Skip to the content

Menu

Phân biệt 3 loại vật liệu không nung: gạch bê tông cốt liệu, gạch bê tông khí chưng áp và gạch bê tông bọt

Trong thời gian gần đây thị trường vật liệu xây dựng đang vô cùng hoang mang với nghị định mới của chính phủ về việc sử dụng vật liệu không nung trong xây dựng.

Theo nghị định 139/2017/NĐ-CP, vật liệu không nung được khuyến khích thậm chí là bắt buộc sử dụng trong các công trình, đặc biệt là các công trình cao tầng. Quyết định này đã tạo ra một hướng đi mới thân thiện với môi trường cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng tương lai. 

Vậy vật liệu xây dựng không nung là gì?

Vật liệu xây dựng (VLXD) không nung là loại vật liệu trong đó việc sản xuất, tạo ra chúng không sử dụng nhiệt để nung.

Bình thường khi nói đến VLXD không nung chúng ta thường nghĩ tới gạch block. Tuy nhiên trên thực tế vật liệu không nung còn có gạch bê tông chưng áp, gạch bê tông bọt …Để giúp các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về các loại vật liệu không nung, những ưu, nhược điểm của từng loại, mời các bạn xem bài viết sau đây.

1. Gạch bê tông cốt liệu

Gạch bê tông cốt liệu còn được gọi là gạch block. Gạch này được tạo thành từ xi măng, đá mạt và các chất phụ gia khác.

Qua quá trình rung ép thủy lực, hoặc ép tĩnh các hạt cốt liệu được lèn chặt trong khuôn thép thành các sản phẩm có hình dạng theo khuôn mẫu, và sau đó dưỡng hộ cho tới khi cứng đạt mác tương ứng với cấp phối.

Loại gạch này trước đây được sản xuất và sử dụng nhiều nhất trong các loại gạch không nung. Tuy nhiên trong một vài năm gần đây những nhà sản xuất gạch block đang dần thất thế. 

Nguyên nhân do gạch cốt liệu tương đối nặng, không phù hợp với xây dựng các công trình cao tầng. Hơn thế nữa, gạch block còn thấm nước rất mạnh và gây nứt cho nhiều công trình. Các nhà đầu tư gạch bê tông cốt liệu cũng dần dần đóng cửa các nhà máy của họ.

2. Gạch bê tông khí chưng áp

Gạch bê tông chưng áp hay còn gọi tắt là gạch AAC (viết tắt của Autoclaved aerated concrete)

Gạch AAC được sản xuất từ các loại vật liệu xi măng, cát nghiền mịn, vôi, nước và bột nhôm - chất tạo khí (có thể thay cát bằng các khoáng silic hoạt tính như xỉ bazơ dưới dạng nghiền mịn).

Gạch AAC được sản xuất bằng cách trộn đều hỗn hợp vật liệu và đổ vào khuôn thép để tạo hình. Bọt khí trong bê tông chưng áp được tạo ra trong thời gian bắt đầu đông kết, nhờ phản ứng sinh khí của bột nhôm. Các bọt khí này tạo thành lỗ rỗng làm cho hỗn hợp bê tông nở, do đó bê tông có khối lượng thể tích thấp. 

Sau khi đóng rắn sơ bộ sản phẩm được tháo khuôn, dùng máy cắt chuyên dụng cắt thành từng block theo kích thước yêu cầu và được đưa vào thiết bị chưng áp (autoclave), tại đó sản phẩm phát triển cường độ trong môi trường hơi nước bão hoà có nhiệt độ và áp suất cao

Tuy nhiên sau quá trình sử dụng và thi công thực tế, gạch AAC vẫn cho thấy một số khuyết điểm như thấm nước cao, độ dãn nở kém nên hay xảy ra các hiện tượng nứt tường.

3. Gạch Bê tông bọt

Bê tông bọt khí là 1 loại bê tông nhẹ chứa nhiều các lỗ rỗng khí ngỏ li ti được phân bố đồng đều.

Thành phần chủ yếu của bê tông bọt được làm từ xi măng, tro bay nhiệt điện, sợi tổng hợp, chất tạo bọt và một số chất phụ gia khác. Cấu tạo của bê tông bọt khí có hàng triệu bọt khí li ti độc lập với nha tạo ra hệ thống dạng tổ ong kín với kích thước siêu nhỏ.

Chính vì cấu tạo đặc biệt này mà nó chống thấm rất tốt, hơn hẳn gạch bê tông chưng áp và bê tông cốt liệu. Bê tông bọt khí còn có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy cực kỳ tốt cho các công trình.

Là loại vật liệu không nung ra đời muộn hơn so với gạch bê tông cốt liệu và bê tông khí chưng áp nên bê tông bọt đã cải tiến và khắc phục được các nhược điểm của 2 loại gạch trên. Hơn nữa, bằng việc thêm cốt sợi và các loại phụ gia khác, bê tông bọt không bị co ngót, chống thấm và chống nứt tường tốt hơn hẳn.

Do đó hiện nay bê tông bọt đang trở thành xu hướng sản xuất vật liệu xây dựng mới rất được sự quan tâm của cả nhà nước lẫn các doanh nghiệp.

 

Để giúp các bạn có một cái nhìn rõ ràng hơn về sự khác nhau của 3 loại vật liệu không nung này, mời các bạn xem bảng tổng hợp dưới đây.

Yếu tố so sánh

Gạch bê tông cốt liệu

Gạch bê tông khí chưng áp

Gạch bê tông bọt

Nguyên liệu chính

Xi măng, đá mạt, nước và phụ gia

xi măng, cát nghiền mịn, vôi, nước và bột nhôm - chất tạo khí

xi măng, tro bay, sợi tổng hợp, chất tạo bọt và phụ gia

Cấu tạo bê tông

Khối bê tông cốt liệu đặc

Khối bê tông với nhiều lỗ rỗng

Khối bê tông với nhiều lỗ nhỏ li ti phân bố đều

Cách nhiệt

Kém

Tốt

Tốt

Khối lượng

Nặng

Nhẹ

Nhẹ

Chống thấm

Kém

Trung bình

Tốt

Chống co ngót

Kém

Trung bình

Tốt


Với các đặc tính vượt trội trên, gạch bê tông bọt không nung đang ngày càng được ưa chuộng và khuyến khích sử dụng.

Để tìm hiểu nhiều hơn các thông tin về bê tông bọt, dây chuyền sản xuất cũng như các máy móc, công nghệ, các phụ gia chuyên dụng cho bê tông bọt bạn có thể xem thêm tại đây

THT International là công ty tiên phong trong công nghệ và thiết bị sản xuất bê tông nhẹ tại Việt Nam

Công nghệ bê tông nhẹ

THT International đã nghiên cứu phát triển công nghệ sản xuất bê tông bọt trong nhiều năm qua, và thiết bị lẫn công nghệ của chúng tôi đã được xuất khẩu sang nhiều nước ở thị trường Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Á.

Địa chỉ liên hệ

Số 2 ngõ 37 Lê Thanh Nghị,
Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 0243 869 78 55 

 

Hãy liên hệ với chúng tôi

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất cho công trình của bạn.